ชาวนาโวยยับ!! รัฐบาลจะเก็บค่าน้ำทำนา ลั่นค่าปุ๋ยค่ายายังแพงไม่พอหรือไง หนี้ท่วมหัว ทุกวันนี้จะไม่รอดกันอยู่แล้ว (รายละเอียด)

กรณีรัฐบาลดีเดย์ บังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ มีผล เดือน ต.ค.-พ.ย.ที่จะถึงนี้ การจัดสรรน้ำ 3 ประเภท พร้อมเรียกเก็บเงินค่าใช้น้ำด้านเกษ...


กรณีรัฐบาลดีเดย์ บังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ มีผล เดือน ต.ค.-พ.ย.ที่จะถึงนี้ การจัดสรรน้ำ 3 ประเภท พร้อมเรียกเก็บเงินค่าใช้น้ำด้านเกษตร-ท่องเที่ยว-อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ล่าสุดเกษตรกรชาว



สุพรรณบุรีออกมาโวย  นายทองเหมาะ พูลเกิด อายุ 84 ปี เกษตรกรทำนา ต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าทราบว่ารัฐบาลจะบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำชาวนาแย่แน่ข้าวก็ราคาถูก ค่าปุ๋ยค่ายาก็แพงยังจะมาเก็บค่าน้ำทำนา ทุกวันนี้ชาวนาจะตายอยู่แล้ว จะซ้ำเติมไปถึงไหน



ทางด้านนายวรภพ ฉิมพันธุ์ นายก อบต.ไร่รถ ในฐานะประธาน เจ.เอ็ม.ซี ซึ่งบริหารจัดการน้ำคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง กล่าวว่าถ้ารัฐบาลออกกฎหมายเก็บค่าน้ำจริง ประชาชนกลุ่มที่เดือดร้อนหนักก็คือกลุ่มเกษตรกรทั้งประเทศ การที่รัฐบาลทำแบบนี้ชาวนาเดือดร้อนหนักเข้าไปอีก ไม่รู้จะซ้ำเติมกันไปถึงไหน เพราะย้อนหลังไป 3 ปีที่แล้วชาวนาประสบปัญหาภัยแล้งมาโดยตลอด และในปีนี้ซึ่งพอจะมีฝนตกต้องตามฤดูกาล เกษตรกรก็หวังอย่างยิ่งว่าจะทำนา เพื่อที่จะยังชีพตัวเอง และนำไปใช้หนี้เก่าแต่รัฐบาลกลับเตรียมจะออก พรบ.มาเก็บค่าน้ำในภาคการเกษตร รัฐบาลน่าจะคิดใหม่ เพราะที่ผ่านมา 3 ปีที่แล้วเกษตรกรก็ประสบปัญหาขาดทุนเป็นหนี้เป็นสินจากปัญหาภัยแล้งอยู่แล้ว จึงอยากฝากให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี รวมทั้งคนต้นคิดให้กลับไปคิดใหม่คิดช่วยเหลือในเรื่องต้นทุนการผลิตจะดีกว่า




ที่ผ่านมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ และรัฐบาลทุกรัฐบาล ก็ไม่เคยเก็บค่าน้ำทำนามาก่อน ดังนั้นเมื่อรัฐบาลไม่สามารถกำหนดราคาข้าวเปลือกให้กับเกษตรกรได้ ก็ควรจะหันกลับไปคิดที่จะช่วยเหลือในด้านการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรจะดีกว่า การกระทำของรัฐบาลขณะนี้เท่ากับเป็นการซ้ำเติมเกษตรกร ชาวไร่ชาวนา ที่อยู่อยู่ในภาวะย่ำแย่อยู่แล้ว รัฐบาลต้องยื่นมือเข้ามาช่วย จึงขอฝากถึงผู้เกี่ยวข้องในรัฐบาล ที่คิดเรื่องนี้ออกมาให้กลับไปคิดใหม่ เพราะเรื่องนี้เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ถ้ามีการเก็บค่าน้ำจริงชาวนาอยู่ไม่ได้แน่นอน




Cr:https://www.siamnews.com/view-7355.html




You Might Also Like

0 comments